ทัวร์ เที่ยว ลาวใต้ จากอุบลสู่จำปาสัก

ไปเที่ยวลาวใต้ จากอุบลสู่จำปาสัก

เที่ยว ลาวใต้ จากอุบล
ลาวใต้สวยงาม และเที่ยวเองได้ง่าย
ลาวใต้ ไปได้เลย ไปเที่ยวเองได้ ไปทัวร์ก็ประหยัดราคาไม่แพง

• ความน่าสนใจของ ลาวใต้
เดินทางสะดวก: จากไทยไปลาว เราสามารถนั่งเครื่องบินตรงไปลงในลาวได้เลย หรือจะลงที่อุบลราชธานี แล้วต่อรถโดยสารประจำทาง หรือซื้อทัวร์แล้วให้เขามารอรับที่สนามบินก่อนผ่านด่านที่ช่องเม็กก็ได้เหมือนกัน

ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศลาวนั้น ผมแนะนำให้ใช้รถตู้หรือรถส่วนตัวนะครับเพราะสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุดจะอยู่ห่างกันมากพอสมควรเลย แต่เส้นทางคมนาคมก็ลาดยางหมดแล้วครับ ไม่ได้ลำบากอะไร

ใช้จ่ายสบายใจ: ราคาสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงค่าที่พักในลาวใต้ ที่แขวงจำปาสักนั้น ไม่แพงเลย เรามองได้เหมือนกับไปเที่ยวต่างจังหวัดในไทย หรือพอดีพอร้ายจะถูกกว่าไปเที่ยวเชียงใหม่ ภูเก็ต เสียด้วยซ้ำ

ฉะนั้น เราท่านไปได้แบบสบายกระเป๋า สบายใจ ไม่ต้องคำนวณเช้า สาย บ่าย เย็นว่า เงินพอไปถึงสนามบินตอนขากลับหรือเปล่า อะไรแบบนั้น อีกอย่าง ไม่ต้องลำบากแลกเงินกีบครับ เขารับเงินบาทของเราด้วยความเต็มใจ

เพิ่มพลังชีวิตด้วยพลังแห่งธรรมชาติ: สถานที่ท่องเที่ยวในจำปาสักนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่ให้ความชุ่มชื่นทั้งกับพรรณไม้รอบ ๆ และคนที่ไปเที่ยวชม ไอเย็นของกระแสน้ำที่กระเซ็นมาโดนตัวเรานั้น มันฉ่ำเย็นไปถึงข้างใน ชนิดที่ว่าหายเหนื่อยไปได้มาก

• ก้าวแรกบนแผ่นดินลาว
เมื่อผ่านออกมาจากสนามบินอุบลฯ รถตู้ที่บริษัททัวร์ของเราติดต่อไว้ก็มารอรับ เป็นรถตู้หลังคาสูง ภายในตกแต่งใหม่อยางดี แอร์เย็นฉ่ำ นั่งสบายตลอดทาง

เมื่อคณะพร้อมแล้ว รถตู้ก็พามาที่ด่านศุลกากรช่องเม็กเพื่อทำการ "ลงรู" ที่เรียกแบบนี้ เพราะพอเจ้าหน้าที่ตรวจลงตราหนังสือเดินทางของเราแล้ว เราต้องเดินเข้าลาวผ่านทางอุโมงค์ที่ทำขึ้นเป็นการเฉพาะ ก็ออกทำนองขอมดำดินหน่อย ๆ

Image result for ด่านช่องเม็ก
ภาพจาก: nuneexofan - WordPress.com

สิ่งแรกที่จะได้พบคือ "รับซิมโทรศัพท์บ๊อจ้า" คือ จะรับซิมโทรศัพท์ไหมจ๊ะนั้นเอง เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ชอบแชะแล้วแชร์เลย รอกลับมาอัพที่บ้านก็เฉาตายกันพอดี

ฉะนั้น ถ้าไม่อยากเปิดโรมมิ่งจากไทยก็เลือกซื้อซิมจากพี่ๆ เขาได้ สนนราคาก็ 150 บาท รวมเติมเงินแล้ว คือใช้ได้เลย แต่ถ้าเขาบอกใช้ net ได้ unlimited ก็อย่าไปเชื่อ เพราะเห็นโดนเบิกเนตรกันทั้งนั้น ตามที่จริงจะใช้ได้ราว ๆ 200 MB เท่านั้น

สำหรับบางคนไม่มั่นใจกับพวกเร่ขายแบบนี้ ก็ให้บอกรถตู้พาไปแวะ ตลาดดาวเรืองในตัวเมืองปากเซ ตรงนั้นจะมีร้านตู้แบบมาบุญครองบ้านเราเต็มไปหมด ก็แวะซื้อได้ แต่เขาจะไม่มีบริการเปลี่ยนซิมให้นะครับ ต่างจากพวกเร่ขายแถว ๆ หน้าด่านเขาบริการเสร็จสรรพ

ที่ด่านผ่านแดนยังมีกิจกรรมอีกอย่างที่ต้องทำ คือ shopping หรือที่ไกด์ชอบเรียกว่า "การละลายทรัพย์" นั่นเอง เราได้รับคำแนะนำให้เข้าซื้อของที่ร้านปลอดภาษีของแม่ดาวเรือง สินค้ามีไม่มากหรอก ที่น่าซื้อก็เป็นกาแฟดาว เพราะถูกดี แล้วก็ โกโก้ตราดาว ที่ไม่ค่อยเห็นมีขายในไทย รสชาดหวาน มัน กลมกล่อม

เที่ยว ทัวร์ ลาวใต้
ภาพจาก: JatujakMall

ที่พักลาวใต้ จำปาสัก แนะนำ "รีสอร์ท ตาดอีตู้"
ในส่วนของที่พักในคราวนี้ เลือกใช้บริการของ รีสอร์ท ตาดอีตู้ จุดเด่นคือ มีน้ำตกอยู่ในที่พักด้วย หากอยากเล่นน้ำเย็น ๆ หรือถ่ายภาพกับน้ำตกสวย ๆ ก็สามารถจัดเต็มได้ตั้งแต่ในที่พักของเรา

แนะนำ ที่พักลาวใต้
วิวงามยามเย็น ที่รีสอร์ทในลาวใต้ที่แนะนำ

แนะนำ ที่พัก ลาวใต้ จำปาสัก
รีสอร์ตที่คนไทยได้รับสัมปทานมา

อาหารที่รีสอร์ทจัดให้เรา ก็เป็นอาหารไทยรสชาดถูกปากทุกมื้อ อันนี้พูดจริง มีบ้างในบางมื้อที่ค่อนข้างเผ็ดไปหน่อย แต่ถ้าใครชอบรสแซบก็จะบอกว่าถูกใจสุด ๆ

การให้บริการก็เป็นมิตรดี และ take all comments seriously คือ หากเราบ่นเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าเขาแก้ให้ได้เขาแก้เลย ขนาดบ่นเรื่อง wifi ว่าสัญญาณอ่อน ซึ่งดูจะเป็นอะไรที่แก้ไขได้ยาก เพราะละแวกที่พักมีแต่ป่าเขา ร้านอิเล็กทรอนิคส์ที่ใกล้ที่สุดคงจะต้องไปอีกไกล แต่ก็ปรากฏว่าในช่วงเย็นวันนั้นเกือบทุกห้องก็มี wifi ที่ดีงามให้ได้ท่องเน็ตอย่างเต็มอิ่ม

แต่ ก็ในดีมีเสีย ในเสียมีดี ว่ากันตามตรงนะ เตียงนอนแม่ม โหดมาก คือมันสัมผัสได้ถึงสปริงเป็นขด ๆ ชนิดที่ว่าถ้ามีเสื้อข้าพเจ้าขอนอนพื้นเลยอะ หมอนก็หนุนไม่ค่อยสบาย หวังว่าเขาจะได้รับตรงนี้ไปปรับปรุงต่อไป แต่ผู้บริหารเขาเป็นคนหนุ่มไฟแรงครับ น่าจะพัฒนาจุดด้อยต่าง ๆ ได้เร็ว

สรุปก็ขอให้ 3/5 คะแนน สำหรับที่พัก *รีสอร์ท ตาดอีตู้*

• สถานที่ท่องเที่ยว: น้ำตกทั้งปวง ขอรวมรีวิว
(1) ตาดเยือง: ความน่ารักของน้ำตกนี้ ก็คือ มันจะแบ่งออกได้เป็น 2 โซน ตะพักช่วงแรกไม่ต้องออกแรงเดินไปไกลมาก อากง อาม่า ลุง ๆ ป้า ๆ มารวมตัวถ่ายภาพหมู่ได้ เพราะมันเป็นช่วงก่อนถึงหน้าผาที่มวลน้ำจะตกลงไปสู่เบื้องล่าง ตามรูปเลย
เที่ยวเอง ลาวใต้ ทัวร์
น้ำตกในลาวใต้ สวยงาม

แต่ ถ้าคุณฟิต ก็สามารถเดินต่อลงไปตะพักด้านล่าง ซึ่งจะทำให้คุณสามารถสัมผัสถึงสายน้ำที่ไหลตกลงมากระทบโขดหินอย่างรุนแรง จนกระเด็นมาโดนใบหน้าของคุณ ช่วยให้ได้สูดดมกลิ่นไอธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ขอบอกว่า สวยงามมากครับ

(2) ตาดฟาน: เป็นน้ำตกที่มีสมญานามว่า "น้ำตกน้องเมีย" คือสวยงามแต่สัมผัสไม่ได้ เพราะน้ำตกจะอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับจุดชมวิวที่เราสามารถเข้าไปยืนชมได้นั่นเอง
ที่น้ำตกตาดฟาน มีร้านกาแฟน้ำชาเล็ก ๆ น่ารักซึ่งเขาวางจำหน่ายผ้าซิ่นพื้นเมืองในราคาย่อมเยาว์
นอกจากนี้ยังมี ฝูงไก่ตัวจ้อยเดินย่ากรายไปมาให้เราได้ถ่ายรูปเล่นอีกด้วย
ลาวใต้จากอุบล
น้ำตก 2 ทาง

จำปาสัก น้ำตกตาดฟาน

(3) น้ำตกคอนพะเพ็ง: จากที่พัก รีอสร์ท ตาดอีตู้ ไปที่น้ำตกแห่งนี้นั้น ใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนาน แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยว ถึงขนาดมีนามว่า "ไนแองการ่าแห่งเอเชีย"  จากข้อมูลที่ค้นหาเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ท ทราบว่า น้ำตกแห่งนี้มีกระแสน้ำเชี่ยว 9.7 กิโลเมตร ปริมาณน้ำตกลงมาด้วยความเร็ว 11,000 ลูกบาศก์เมตร โดยคำว่า -คอน- หมายถึง แก่งหรือเกาะ ส่วน -พะเพ็ง- หมายถึงพระจันทร์ เข้าใจเองว่า คนตั้งชื่อคงรู้สึกว่า แก่งแถวนี้สวยงามมาก ๆ ในคืนที่มีพระจันทร์กระจ่างอยู่บนฟ้า
ลาวใต้ จำปาสัก คอนพะเพ็ง

ทัวร์ลาวใต้ ถูก
มหานทีสี่พันดอน

(4) น้ำตกผาส้วม: เป็นน้ำตกสุดท้ายที่คณะของเราได้เข้าชมในทริปนี้ จามคำบอกเล่าของไกด์ บอกว่ามีตำนานพื้นบ้านเรื่องรักสามเส้าของท้าวบาเจียง ท้าวจำปาสัก กับนางมะโรง บริเวณที่เป็นน้ำตกผาส้วมนี้ คือ เรือนหอ (ส้วมในภาษาลาวคือห้องหอของบ่าวสาว) ของท้าวจำปาสักกับนางมะโรง
เที่ยว น้ำตก ลาวใต้ ทัวร์ ดี

ทัวร์ ลาวใต้ จำปาสัก

• ปราสาทวัดภู มรดกโลกที่น่าเข้าชม ร้อน เหนื่อย แต่ก็คุ้มนะครับ
ผมเองถือว่าจุดนี้เป็น Highlight ของทริปนี้เลยครับ เพราะเป็นปราสาทหินทรายศิลปะขอม ในยุคเก่าถึงขนาดบางคนบอกว่าเก่ากว่าสมัยนครวัด นั่นคือน่าจะสร้างสมัยพุทธศตวรรษที่ 12

เที่ยว ลาวใต้

ผมบอกอะไรให้อย่าง ถ้าไปแล้วจะอินน์ ต้องศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปราสามขอมไปก่อน เราจะรู้ว่าโครงสร้างการวางตัวของปราสาทเป็นอย่างไร บาราย มีไว้ทำไม และจุดประสงค์การก่อสร้างมันเพื่ออะไรในที่นี้ ผมขอสรุปสัก 10 ข้อ พอเป็นน้ำจิ้ม ที่เหลือถ้ามีเวลาจะเขียนให้ได้อ่านกันอีกครับ

ปราสาทหินวัดภู ลาวใต้
ปราสาทแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลก

-เมื่อปี 2545 เนื่องจากเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ผสานกลมกลืนไปกับธรรมชาติเดิมได้เป็นอย่างดี

-บาราย หรือสระน้ำตรงทางเข้าด้านหน้า มีขนาดกว้าง 200 เมตร ยาว 600 เมตร มีไว้สำหรับชำระล้างร่างกายก่อนขึ้นไปเข้าเฝ้าเทพเจ้าในปราสาท และบางตำราก็สันนิษฐานว่ากษัตริย์ในนครรัฐโบราณมีหน้าที่อย่างแรกหลังจากขึ้นครองราชย์คือสร้างปราสาทเพื่อสักการะเทพเจ้าและต้องมีสระน้ำด้วยเพื่อให้ราษฎรได้ดื่มกิน โดยส่วนหัวของบารายจะสังเกตเห็นฐานปูนขนาดใหญ่ เดิมเคยมีการสร้างศาลารับเสด็จเจ้ามหาชีวิตเอาไว้ แต่เมื่อล้มเลิกระบอบกษัตริย์ก็มีการรื้อศาลาดังกล่าวลงด้วย
ทัวร์ ลาวใต้
ความยื่งใหญ่ยังชัดเจน
-ภูเขาอันเป็นที่ตั้งของปราสาท เรียกว่า ภูเกล้า บ้างว่า เพราะชาวบ้านเขาให้การยกย่องประดุจยกไว้เหนือหัว บ้างก็ว่าเพราะลักษณะของภูเขาดังกล่าวมันคล้าย ๆ ศีรษะคน แต่ผมนี่ออกแนวเชื่อขี้ปากไกด์ เธอชื่อ นางใหญ่ เธอบอกเราว่า ภูเขานี้คือ ภูเขานมสาว เพราะมีลักษณะของหัวนมที่ตั้งชูชันอยู่ด้วย ลองไปดู ๆ นะครับว่าท่านจะเชื่อตำราไหน

-ทางเดินขึ้นจากบารายเข้าสู่ตัวปราสาทจะพบเสานางเรียง วางเป็นแนวไปตลอดทาง เขาว่ากันว่า ที่ว่างตรงกลางระหว่างเสานั้น คือทางเดินของกษัตริย์ผู้มาสักการะเทพเจ้า

-บริเวณลานชั้นที่ 1 หลังจากสุดทางเดินของเสานางเรียง ท่านจะพบกับอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองหลัง  เป็นอาคารสำหรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ที่จะขึ้นสักการะเทพเจ้า อาคารด้านขวามือเป็นที่สำหรับผู้ชาย เรียกว่า โรงท้าว ส่วนอาคารด้านซ้ายเป็นที่สำหรับผู้หญิงเรียกว่า โรงนาง

ลาวใต้ ปราสาท วัดภู

-ทางด้านหลังของโรงนางจะพบอาคารสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ชื่อ โรงวัวอุสุพะลาด (ชื่อวัวของเทพเจ้าฮินดู) ใช้เป็นที่เก็บคัมภีร์โบราณ ว่ากันว่า ด้านหลังของโรงวัวนี้ มีเส้นทางติดต่อไปถึงปราสาทนครวัดของกัมพูชาได้

-เดินตรงขึ้นไปท่านจะผ่านสะพานนาคราช ตามคติขอมเชื่อว่าเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับสวรรค์ และมีซุ้มประตูโบราณอยู่ด้วย เรียกว่า โคปุระ

-ในปราสาทประธานปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปแล้ว ก็ถือได้ว่ากลายเป็นวัดในบวรพุทธศาสนา จากเดิมที่สร้างตามคติฮินดูและเคยประดิษฐานศิวลึงค์ไว้ในนี้ ศิวลึงค์ที่เคยประดิษฐานที่นี่ชื่อ ภัทเรศวร

-ตรงด้านหน้าองค์พระประธานมีหินเสี่ยงทาย ว่ากันว่า ถ้าอธิษฐานแล้วยกหินขึ้นได้ คำอธิษฐานจะเป็นจริง ลองกันดูนะครับ

-ด้านหลังปราสาทประธานมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เขาว่าไหลลงมาตรงจุดนี้นานเป็นพันปีแล้ว บ้างก็ว่าถ้าเจ็บไข้ไม่สบายดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ก็จะหายเป็นปกติ

ในตอนนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวของลาวใต้ ตรงดินแดนแขวงจำปาสัก มายาวพอควรแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านเพื่อนผู้รักการเดินทางกันทุกท่านนะครับ ไว้ตอนหน้า จะหาโอกาสเขียนถึงประวัติศาสตร์ลาวในแต่ละยุคให้ได้อ่านกันนะครับ สวัสดีครับ