ท่องเที่ยว อิตาลี ตอน รู้ทันโจร

[5] Italy, ตอนรู้ทันโจร

ภาพบริเวณจัตุรัสหน้า Duomo di Milano โดย Pipat D.

+++อิตาลี ตอน รู้ทันโจร+++

น้อยคนที่ไปอิตาลีแล้วไม่โดนขโมยของ ผมเป็นหนึ่งในนั้น และอยากให้คุณเป็นด้วย

การเขียนบทความนี้ก็เพื่อช่วยเผยแพร่เทคนิค จุดสังเกต และวิธีการป้องกันไม่ให้เพื่อน ๆ ต้องไปถูกโจรขโมยข้าวของ ทรัพย์สินมีค่า ระหว่างการเดินทาง

คนที่โดนหลายคนเลย ที่ผมรู้จัก ไม่ใช่ไม่ระวังนะครับ แต่เขาแค่มีจังหวะเผลอ แค่เสี้ยววินาที โจรก็สามารถทำงานของมันได้ ทิ้งให้เราต้องนั่งเสียใจกับการต้องสูญเสียข้าวของ

ทีนี้ เรามาดูกันว่า ผมมีเทคนิคอะไรมาเล่าสู่กันฟังบ้าง ทุกอย่าง ธรรมดามากครับ ไม่มีอะไรที่ยากเย็นเกินกว่าเราจะทำตามกันได้


1. มีสติอยู่ตลอดเวลา

คือผมจะคิดเสมอว่าคนรอบตัวมีโจรปะปนอยู่ มันจะอยู่ตรงไหนไม่รู้
แต่มันเฝ้าดู
Asian อย่างตรูอยู่แน่นอน ดังนั้น ผมจะตั้งสติกับตัวเองตลอดเวลาว่า อย่าเผลอ ซึ่งบางคนอาจมองว่าทำให้เที่ยวไม่สนุก แต่ไม่เลยครับ ผม OK  รู้สึกเหมือนเป็น หน่วยอารักขาลับของทางการด้วยซ้ำ สนุกดี

2. ไปหลายคนต้องแบ่งหน้าที่กันทำ

โชคดีอย่างนึงคือ บ้านผมมีกัน 5 คน เป็นขนาดกรุ๊ปที่พอเหมาะกับการท่องเที่ยวมาก คือไม่มากไปและไม่น้อยไป คือ สามารถผลัดเวรกันเฝ้าของ ผลัดกันดูโน่นนี่ได้ เวลาจะไปห้องน้ำ หรือไปซื้อของ แล้วก็เคลื่อนตัวได้คล่องแคล่ว

ขอยกตัวอย่างข้อควรปฏิบัติในการเฝ้าระวังทรัพย์สินดังนี้ครับ

2.1 อย่าทิ้งของไว้โดยไม่มีคนเฝ้า แม้แต่ตอนจะยกกล้องขึ้นถ่ายรูป


บางที เราก็คิดว่าก็อยู่ตรงนี้แค่แอ็คท่าถ่ายรูปเอง วาง ๆ ไปเหอะ
ใครจะมาเอาเราไม่รู้หรอกครับ อย่าประมาท อย่างบ้านผมนี่ตอนไปอิตาลี 
พ่อตากับน้องชายจะเป็นตากล้อง อุปกรณ์เขาจะเยอะ เราต้องช่วยเขาระวัง เวลาถ่ายรูป อย่ามองแต่กล้อง มองของของตากล้องที่วางไว้ข้าง ๆ ด้วยอีกอย่างคือ พยายามวางไว้หว่างขาจะช่วยได้เยอะ

2.2 อย่าหลับยาว ๆ จนสนิทกึ้ก เวลานั่งรถไฟ
เวลานั่งรถไฟจากมิลาน เข้าโรม หรือจากมิลานไปเวนิส ไปไหน ๆ ก็ช่าง ที่มีระยะเวลาการเดินทาง ค่อนข้างเป็นหลักชั่วโมง สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือ คุณหลับ ผมก็เป็นครับ ตอนแรกก็คิดว่า บนรถไฟไม่มีอะไรหรอก แต่ มีอยู่เที่ยวนึง วันแรก ๆ เลยด้วยซ้ำ ผมเป็นคนเดียวที่ไม่หลับ มัวนั่งเขียนบันทึก นู่น นี่ นั่น สายตาก็พลันสังเกตว่ามีผู้ชายกลุ่มหนึ่ง 2 -3 คนมันเดินตามโบกี้ เลย ยังกะสวนสนาม มองซ้าย มองขวา
พอสบตาผมมันก็ทำเฉย ๆ ซึ่งผมคิด เอาเอง แหละว่า มันจะต้องหาโอกาสทำมิดีมิร้ายแน่นอนเพราะใครมันจะเดินไล่ไป กลับทั้งขบวนแบบนี้ นอกจากคนตรวจตั๋ว พอคิดได้ดังนี้ ผมไม่ค่อยจะยอมหลับยาว ๆ บนรถไฟในอิตาลีอีกเลย กลัวครับ

ภาพผู้เขียนขณะดูแผนที่ ถ่ายที่สถานีรสบัสกรุงโรม โดย Ploy Ntaporn D.

มีอีกเรื่องจะเล่าให้ฟัง
ก็นั่งกัน 5 คน มันต้องอย่างน้อย ๆ ก็ 2 ล็อคใช่ไหมละ ก็กระจายกัน และมีโอกาส ที่คนอื่นจะมานั่งด้วย ก็ปรากฏว่า มีเที่ยวนึงนั่งเข้าโรม ปรากฏว่าคนอื่นก็หลับ ๆ ตื่น ๆ ผมยังไม่หลับแต่ใกล้มาก รถไฟมันก็จอดตามป้ายไปเรื่อยถูกไหมละ มีที่สถานีหนึ่งมีคนต่างชาติขึ้นมานั่ง แถว ๆ ที่เรานั่งกันอยู่ และเหมือนคอยสังเกตว่า เมื่อไหร่ผมจะหลับ คือจ้องตลอดแล้วไม่ไปไหนเลย ผมกลัวจนต้องปลุกคนอื่น ๆ ให้อย่าหลับ เพราะกลัวตัวเองจะผล็อยหลับไป ก็โชคดีไม่มีอะไร อีกไม่กี่สถานีเขาก็ลงไป

2.3 ผู้ชายคนนึงในคณะของคุณควรเดินปิดท้าย และคอยดูแลคนอื่น ๆ
ผมถือตัวเองว่าเป็นฝ่ายรปภ. ก็จะพยายามเดินแบบรองนายหมู่ลูกเสือ คือปิดท้ายขบวน ดูว่าข้างหน้าคนของเราอยู่กันครบดีไหม และมีใครแปลก ๆ เดินตามมาไหม 

นอกจากนี้ ยังควรคอยสังเกตว่ามีใคร แอบถ่ายรูปของเรา ไหม
ผมเจอกับตา ที่สถานี
Milano Centrale ขาเที่ยวต้องรู้จักดี คือ พอเราลงรถไฟที่ชานชาลา ส่วนใหญ่ก็จะไปหาที่ตั้งหลักพักกินน้ำ ปัสสาวะ อะไรกันก่อน ก็ไม่พ้น Mcdonalds ซึ่งทีสถานีนี้มันจะอยู่ตรงชั้น 1 (ไม่แน่ใจ) แต่ที่แน่ ๆ ลงจากชั้นชานชาลามาชั้นนึง ด้วยความที่เราคอยระวังตัวอยู่ตลอดอยู่แล้วนั้น ระหว่างลากกระเป๋าตาม ๆ กันมา เพื่อลงไป Mcdonalds ก็เห็นกลุ่มผู้ชายในมือถือโทรศัพท์ smartphone ทำเป็นใส่หูฟังเหมือนฟังเพลง แต่ลักษณะคือ มันถ่ายรูปพวกเราอยู่อะ มันแว้บเดียวนะที่สังเกตทัน แล้วพอมันเห็นว่าเรารู้ตัว ก็ทำเฉย ๆ ไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พอลงบันไดเลื่อนมาถึงหน้า Mcdonalds แค่นั้นแหละ กลุ่มคนที่มีหน้าตา ท่าทางคล้ายๆ กับไอ้ตัวเมื่อกี้มันบานเลยอยู่เป็นสิบ แล้วมันเงยหน้าจากจอมามองเรา ยังกะแบบ “นี่ไงที่เพื่อนส่ง line มา” ลงมาแล้ว ผมนี่เสียวสันหลังแปล๊บ 


พอเข้าไปใน
Mcdonalds ได้สิ่งแรกคือเอากระเป๋ากองรวมกัน
อย่ากระจัดกระจาย รวมถึงถุงของ
shopping ด้วยแล้ว นั่งเฝ้าเลย ส่งตัวแทนไปซื้อมา รายการก็เหมือน ๆ บ้านเราอยู่แล้ว ไม่ต้องเลือกมาก เข้าใจว่าที่สาขา Milano Centrale มันมีแบบสั่งกับตู้ได้ด้วยนะ เร็วขึ้นอีก ก็แค่รอรับของอย่างเดียว

3. พวกมาชวนคุย ถามทาง หรือแกล้งเดินชน 
(ไม่เจอเอง อ่านมา)

มันมีอีกแบบนึงคือ เลเวลสูงละ ก็จะแต่งตัวดี เหมือนคน office ทั่วไป มันก็เข้ามาถามทาง ดึงความสนใจของเรา แล้วมีอีกคนอ้อมมาล้วงกระเป๋าไป ที่สำคัญ ต้องระวังพวก งง ๆ ทำเป็นรีบ ๆ แล้วมาเดินชน

อย่าให้มันมาโดนตัวเรา มือไวมากพวกนี้ กระแทกเพียงครั้ง ของคุณ
ไปแน่นอนครับ

4.  ปิดประตูให้สนิทกับมือตัวเองทุกครั้ง
ผมไปฟัก Airbnb มันก็เป็น apartment ของคนใน Milan ซึ่งมีประตูรั้วด้านหน้า ที่ทุกห้องต้องใช้ร่วมกันแต่คนที่ไม่มีกุญแจจะเข้ามาไม่ได้
ประตูพวกนี้ เวลาเราจะเข้าหรือจะออกต้องปิดให้สนิทกับตาตัวเอง
มิงั้น อาจมีผู้ไม่หวังดี ฟลุ้บตัวเข้าไปได้โดยง่าย

ในกรณีนี้ น้องชายผมเกือบโดนที่
Florence คือ เขาไปช็อปปิ้งของจาก outlet มา ก็ถุงมันก็มีตราบอกอยู่แล้วละว่าของข้างในมีราคาไม่ต่ำเลย เจ้านี่เขาก็เดินกลับที่พัก ซึ่งเป็นอพาร์ตเมนท์ที่จองผ่าน Airbnb กลับมาคนเดียว เพราะวันนั้นเป็น free day ของเราก็แยก ๆ กัน เขาบอกพอเปิดประตูเดินเข้ามา ไม่ได้ผลักปิดให้สนิท ปรากฏว่าหันไปเห็นชายคนหนึ่งกำลังวิ่งเข้ามาจะผลักประตูตาม เข้ามา แต่โชคดีที่ประตูมันงับลงก่อน ก็รอดตัวไป

5. มีของให้น้อย และจำให้ได้ว่ามีกี่ถุง

บางทีของมันหาย เพราะเราลืมเอง เช่นวางทิ้งไว้ กินข้าวเสร็จก็สะบัดก้นไปเลย  ดังนั้น ทางที่พอจะช่วยได้คือ รวมของไว้ถุงเดียวกัน
เออ แต่ไม่ใช่ให้มันหายไปทั้งหมดนั่นละ 
แล้วก็คอยนับจำนวนถุงอยู่เสมอว่าครบหรือยัง ก่อนที่จะเดินทางไปไหนต่อไหน

6. ใช้ตัวช่วย

อุปกรณ์เสริมพวกกระเป๋าหลบโจรมีขายเยอะแยะ มันจะใช้ใส่เงิน ของมีค่า พาสปอร์ต แล้วห้อยกับเข็มขัดแล้วตวัดกลับไปไว้ในกางเกง หรืออีกแบบคือ คาดเอว แล้วเอาเสื้อคลุมทับอีกที อย่างน้อยจะเอาไปได้ก็ต้องถอดกางเกงกันละวะงานนี้

7. อย่าทำอย่างเดียวกันพร้อมกัน
หมายถึงเวลาคนนึงก้มหน้าเล่นมือถือ อาจจะ up รูป หรือดูแผนที่ ก็ตาม อีกคนนึงต้องคอยระวังให้ คือมองซ้าย ขวา หน้า หลัง อย่าให้เกิดภาพว่า ทุกคนก้มหน้าดูแต่มือถือ เพราะมันคือสัญลักษณ์ว่า ท่านไม่อยู่ในสถานะที่พร้อมจะปกป้องสิ่งของของตนเองได้ ซึ่งเป็นช่องให้โจรเข้าทำงานของมันทันที

ภาพการระวังภัย โดย Pipat D.

วันนี้ คิดว่าเล่ามาเยอะพอควรแล้วครับ


อย่าลืมนำไปใช้กันนะครับ  หวังว่าคุณที่ได้อ่านบทความนี้ จะไม่ต้องเสียของรักในอิตาลีครับ


ลาไปก่อนครับ สวัสดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว อิตาลี (ตอนที่ 1) Milan เที่ยวมิลาน ด้วยตัวเองกับครอบครัว แบบสบาย ๆ

ท่องเที่ยว ทะเล ตอน X2 กุยบุรี with Pumbaa