5 ปัจจัยต้องคิด ก่อนเริ่มสร้างบล็อกท่องเที่ยว (a travel blog)
การสร้างบล็อกท่องเที่ยว : To build a travel blog
INTRO
หลัก (Key) : จะสร้างบล็อกท่องเที่ยว ต้องมีอะไร/ต้องทำอย่างไร?
ชื่อของบล็อก หรือแฟนเพจ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะคนอ่านจะจดจำบล็อก เว็บ หรือเเฟนเพจของเราได้ไหม ก็อยู่ที่ชื่อนี่แหละ นอกจากนี้ ชื่อควรจะสื่อถึง character เช่น เน้นประเทศใดโดยเฉพาะก็อาจระบุไปเลยเหมือนของลุงเด้งป้าไก่ที่ใช้ชื่อว่า "hongkongfanclub" เป็นต้น
เช่น Goกับกู, ไปดูกัน, ปูไปรมา (แล้นน) ,ไม่ใช่เล่น ๆ, traveler, เปิดโลกใหม่, new road, boarding, check-in, bus stop, the next trip, my trip เป็นต้น
โดยเพื่อความเป็นสิริมงคลก็อาจนำชื่อที่ตั้งไปคีย์ใส่ในเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจเช็ค "เลขทักษา นามมงคล" ดูก่อนก็ได้ว่า ชื่อที่เราตั้งใจว่าจะนำมาใช้นั้น ได้ผลการทำนายเป็นประการใด
ทำบล็อก ทำเว็บไซต์ และแฟนเพจ Facebook ก็เหมือนกับการขายของ เราต้องรู้จักลูกค้าของเราว่าเป็นใคร และมีความสนใจอย่างไร เพื่อจะได้กำหนดกลยุทธ์การดึงดูดลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง
"หากคุณมีความฝันที่อยากจะเริ่มต้นแบ่งปันประสบการณ์การ
เดินทางท่องเที่ยวให้กับเพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์
การสร้างบล็อก (blog) ผ่าน platform blogspot ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ และเริ่มต้นทำได้ง่าย ที่สำคัญทำได้ทันทีและทำได้ฟรี บทความนี้จะให้ idea กว้าง ๆ ว่าคุณจะเริ่มต้นทำมันอย่างไร
และต้องคิดเรื่องอะไรบ้าง"
หลายคนได้อาชีพใหม่ที่ดีกว่างานประจำ ก็จากการสร้างเว็บ เพจ หรือบล็อกที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการเดินทาง เพราะผู้คนยุคนี้นิยมเดินทางเองไม่สนทัวร์
แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะไปถึงฝั่งฝัน หลายเว็บ หลายเพจ หลายบล็อก มีสภาพไม่ต่างอะไรกับ "บ้านร้าง" ไม่มีใครสน ใครแคร์ ซึ่งสำหรับคนที่เป็นมือใหม่มาก ๆ และยังก้าวไม่ข้ามจุด ๆ นั้นก็ขออย่าได้ท้อแท้ ท้อถอย อดทน และพยายาม จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
และเพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการทำ a travel blog ผมก็เลยอยากเขียนคำแนะนำเบื้องต้นในการสร้าง a travel blog ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้มาอ่านกัน หวังว่าจักยังประโยชน์แก่ผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ
แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะไปถึงฝั่งฝัน หลายเว็บ หลายเพจ หลายบล็อก มีสภาพไม่ต่างอะไรกับ "บ้านร้าง" ไม่มีใครสน ใครแคร์ ซึ่งสำหรับคนที่เป็นมือใหม่มาก ๆ และยังก้าวไม่ข้ามจุด ๆ นั้นก็ขออย่าได้ท้อแท้ ท้อถอย อดทน และพยายาม จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
และเพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการทำ a travel blog ผมก็เลยอยากเขียนคำแนะนำเบื้องต้นในการสร้าง a travel blog ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้มาอ่านกัน หวังว่าจักยังประโยชน์แก่ผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ
INTRO
- การเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเป็นกิจกรรมยอดฮิตของคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่พอจะมีรายได้เป็นของตัวเองแล้ว
- ในช่วงประมาณ 10 ปีมานี้ การเที่ยวเองโดยไม่ผ่าน บ.ทัวร์ ถือเป็นความท้าทายใหม่และได้รับความนิยมสูง เพราะทำได้ง่าย สนุก และเป็นส่วนตัว ที่สำคัญสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้เอง
- ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้เว็บไซต์ blog (บล็อก) และ Facebook fan page ที่เกี่ยวกับ การท่องเที่ยว การเดินทาง การถ่ายภาพที่เที่ยว ร้านอาหารน่าชิม ตั๋วเครื่องบินราคาประหยัด ฯลฯ ได้รับความสนใจและได้รับการติดตามอ่าน ตามไลค์ ในระดับที่สูงมาก และหากผู้จัดทำ หรือ Blogger (บล็อกเกอร์) ทำงานดี มีความตั้งใจ งานออกมามีคุณภาพ ก็อาจทำให้เขามีรายได้จากการทำงานจุดนี้มากพอ ๆ กับหรือมากกว่าการทำงานประจำเลย ก็เป็นได้ เพราะจะมีผู้ประกอบการมาขอซื้อพื้นที่ขายโฆษณาสินค้า และบริการทางธุรกิจนั่นเอง
- บทความนี้ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการแชร์คำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว ให้แก่เพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์ที่อยากมีบล็อก เป็นของตนเองครับ ว่าควรเริ่มต้นอยากไร และต้องคำนึงถึงปัจจัยในประเด็นใดบ้าง
หลัก (Key) : จะสร้างบล็อกท่องเที่ยว ต้องมีอะไร/ต้องทำอย่างไร?
- ตั้งชื่องานและกำหนดวัตถุประสงค์
- รู้ว่าใครคือผู้ติดตามงานของเรา (Know your followers)
- จัดโครงสร้างเว็บ/บล็อกให้สามารถติดตามได้ง่าย
- วิธีเขียนเล่าเรื่อง ต้องดี ประทับใจ ดึงคนอ่านไว้ได้นานที่สุด
- สำคัญที่สุด ต้องเป็นตัวของตัวเอง อย่าลอกงานคนอื่น
ชื่อของบล็อก หรือแฟนเพจ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะคนอ่านจะจดจำบล็อก เว็บ หรือเเฟนเพจของเราได้ไหม ก็อยู่ที่ชื่อนี่แหละ นอกจากนี้ ชื่อควรจะสื่อถึง character เช่น เน้นประเทศใดโดยเฉพาะก็อาจระบุไปเลยเหมือนของลุงเด้งป้าไก่ที่ใช้ชื่อว่า "hongkongfanclub" เป็นต้น
เช่น Goกับกู, ไปดูกัน, ปูไปรมา (แล้นน) ,ไม่ใช่เล่น ๆ, traveler, เปิดโลกใหม่, new road, boarding, check-in, bus stop, the next trip, my trip เป็นต้น
โดยเพื่อความเป็นสิริมงคลก็อาจนำชื่อที่ตั้งไปคีย์ใส่ในเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจเช็ค "เลขทักษา นามมงคล" ดูก่อนก็ได้ว่า ชื่อที่เราตั้งใจว่าจะนำมาใช้นั้น ได้ผลการทำนายเป็นประการใด
ทำบล็อก ทำเว็บไซต์ และแฟนเพจ Facebook ก็เหมือนกับการขายของ เราต้องรู้จักลูกค้าของเราว่าเป็นใคร และมีความสนใจอย่างไร เพื่อจะได้กำหนดกลยุทธ์การดึงดูดลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง
หลักในการนำเสนอ (present) ที่น่าสนใจและมีงานวิจัยยอมรับอันหนึ่งคือ 'KISS' ซึ่งผมได้จากการอ่านหนังสือเรื่อง 'How Starbucks saved my life' ของ ไมเคิล เกท กิลล์ หลักนั้นย่อมาจาก KEEP IT SIMPLE STUPID' หรือแปลว่า "ทำให้มันดูโง่เข้าไว้" นั่นเอง ความหมายก็คือ อย่าไปนำเสนออะไรที่มันมี 3 ย. คือ ยาว ยุ่ง ยาก ขอให้เน้นความเรียบง่ายและกระชับ
ลงในรายละเอียดกว่านี้ ก็อาจบอกได้ว่า ใช้หลัก 3 ประเด็น คือมีแนวคิดว่าคนเราทนฟังอะไรนาน ๆ ไม่ค่อยได้ ยิ่งไปกว่านั้น เขาจะจำได้แค่ไม่เกิน 3 เรื่องจากการฟังงานนำเสนอ เลยน่าจะกำหนดไปเลยว่าจะพูดแค่ 3 เรื่อง เช่น จะเล่าเกี่ยวกับฮ่องกง ก็พูดไปว่า Places to visit / Good Restaurants / Nice Hotels เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น